Search
Close this search box.

บทความ

ฉีดวัคซีนงูสวัดที่ glove clinic

งูสวัดคือไวรัสชนิดหนึ่ง (Herpes zoster) ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสตัวเดียวกันกับอีสุกอีใส (Varicella zoster) เมื่อเราติดเชื้อไวรัสอีสุกใสในวัยเด็กแล้ว ไวรัสสามารถที่จะหลบซ่อนได้ในร่างกายเป็นเวลานานหลายปี จนกระทั่งเมื่อร่างกายอ่อนแอ ไวรัสนั้นจึงออกมาทำให้เกิดอาการตุ่มน้ำใส ปวดแสบร้อนตามบริเวณที่เส้นประสาทต่าง ๆ ของร่างกายซึ่งเรียกกันว่างูสวัด . ไวรัสงูสวัดสามารถทำให้เกิดการติดเชื้อของเส้นประสาทตำแหน่งต่าง ๆ ของร่างกาย โดยอาการของงูสวัดนั้น ผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดแสบร้อนนำมาก่อน โดยอาการดังกล่าวก็คืออาการเส้นประสาทอักเสบจากไวรัสงูสวัดนั่นเอง . หลังจากอาการปวดแสบร้อน ก็จะมีตุ่มน้ำใสขึ้นตรงบริเวณที่ปวด ระยะนี้เชื้อสามารถแพร่กระจายให้ผู้อื่นได้ โดยถ้าผู้ป่วยได้รับยาต้านไวรัสทันเวลา ก็จะทำให้ตุ่มน้ำขึ้นไม่มาก และสามารถลดระยะเวลาของอาการปวดได้อีกด้วย โดยอาการปวดเส้นประสาทหลังติดเชื้อไวรัสงูสวัดนั้นสามารถเป็นเรื้อรัง และจำเป็นต้องใช้ยาแก้ปวดปลายประสาทในการรักษาเป็นเวลานานจนกว่าอาการจะดีขึ้นได้ . วัคซีนงูสวัด (Shingrix) สามารถป้องกันการเกิดโรคงูสวัดได้เป็นอย่างดี รวมถึงสามารถป้องกันการปวดปลายประสาทที่เกิดหลังการติดเชื้องูสวัดได้อีกด้วย โดยประสิทธิภาพในการป้องกันโรคของวัคซีนงูสวัด (Shingrix) นั้นสูงอย่างน้อย 90 % และระดับภูมิคุ้มกันต่องูสวัดหลังฉีดวัคซีนจะอยู่ไปนานอย่างน้อย 7 ปีหลังจากที่ฉีด . คำแนะนำสำหรับบุคคลทั่วไป แนะนำให้ฉีดวัคซีนงูสวัด (Shingrix) ได้ตั้งแต่เมื่ออายุ 50 ปีขึ้นไป นอกจากนั้นยังแนะนำให้ฉีดวัคซีนงูสวัด (Shingrix) ในกลุ่มคนอายุตั้งแต่ 19 ปีขึ้นไปและมีโรคเรื้อรังที่อาจทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่องและติดเชื้อได้ง่าย โดยการฉีดวัคซีนงูสวัด (Shingrix) นั้น แนะนำให้ฉีด 2 เข็มในระยะเวลาห่างกัน 2-6 เดือน . ทั้งนี้ผู้ป่วยที่เคยเป็นงูสวัดมาก่อน, เคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อน หรือเคยได้รับวัคซีนงูสวัดรุ่นเก่า (Zostavax) มาก่อน ก็ยังควรฉีดวัคซีนงูสวัด (Shingrix) เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันลดโอกาสการติดเชื้องูสวัดในอนาคต ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 092-414-9254 หรือ Line Official @gloveclinic (มีแอดข้างหน้า) ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 092-414-9254 หรือ Line Official @gloveclinic (มีแอดข้างหน้า)

ทอนซิลอักเสบจากเริม

ทอนซิลอักเสบจากเริม เริมหรือ herpes simplex เป็นไวรัสที่ติดต่อได้จากการการสัมผัสสิ่งคัดหลั่งที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัส ซึ่งโดยทั่วไปผู้ที่มีเชื้อเริมมักจะไม่มีอาการ และไม่รู้ว่าตัวเองมีเชื้อ และอาจมีตุ่มน้ำใสแตกเป็นแผลเวลาที่ร่างกายอ่อนแอ อาการที่พบบ่อยคือตุ่มน้ำมาที่บริเวณริมฝีปาก หรือที่บริเวณอวัยวะเพศ.โดยในรายที่รับเชื้อเริมจากออรัลเซ็กส์ ก็อาจจะทำให้เกิดแผลที่ทอนซิล มีอาการเหมือนทอนซิลอักเสบจนเป็นหนองได้ ตัวอย่างทอนซิลในภาพนี้ ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้และเจ็บคอมากหลังจากมีเพศสัมพันธ์มา 4-5 วัน โดยได้รับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะจากหมอหูคอจมูกมาหนึ่งสัปดาห์แล้วแต่อาการยังไม่ดีขึ้น จึงได้มา swab PCR หาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่ glove clinic ผลตรวจพบเชื้อ Herpes simplex virus type 2.เชื้อเริมสามารถรักษาได้ด้วยยาต้านไวรัส ในรายนี้หลังกินยาต้านไวรัสแล้วพบว่าหนองที่คอลดลงอย่างรวดเร็วหลังกินยาไปเพียง 2-3 วัน (ดังภาพ) รวมทั้งอาการเจ็บคอดีขึ้นมากเป็นลำดับ.การตรวจ PCR หาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นการตรวจที่แม่นยำ และสามารถตรวจหาเชื้อก่อโรคได้หลายเชื้อในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นหนองในแท้, หนองในเทียม, เริม, รวมถึงเชื้อแบคทีเรียอื่น ๆ โดยการตรวจใช้เวลา 1-2 วันจึงจะได้ผล และสามารถตรวจได้แม้จะไม่มีอาการก็ตาม สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 092-414-9254 หรือ Line Official @gloveclinic (มีแอดข้างหน้า)

ตรวจ HIV รีวิวความรู้สำหรับการตรวจเอชไอวี (HIV test)

เอชไอวีคือไวรัสที่สามารถติดต่อได้จากการมีเพศสัมพันธ์, การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน, และการติดจากแม่สู่ลูก เมื่อติดเชื้อไวรัส HIV ไวรัสจะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง และติดเชื้อโรคอื่น ๆ ได้ง่าย

ปีนี้มีคนไข้ป่วยด้วยไข้เลือดออกมากกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา

เนื่องจากว่าผู้คนกลับมาใช้ชีวิตปกติ มีการเดินทาง จึงพบการระบาดมากขึ้น โดยจากสถิติของกรมควบคุมโรคพบว่ามีผู้ป่วยด้วยไข้เลือดออกในประเทศไทยเกินกว่า 60,000 รายไปแล้วทั้งปี 2566 ไข้เลือดออกเป็นโรคที่ก่อให้เกิดความรุนแรงได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่เป็นซ้ำครั้งที่ 2 จะมีโอกาสเกิดภาวะช๊อคและเสียชีวิตได้มากขึ้น (โอกาสเสียชีวิตอยู่ราว ๆ 1:1,000) วัคซีนไข้เลือดออกรุ่นใหม่สามารถครอบคลุมได้ทั้ง 4 สายพันธุ์และทั้งนี้ผลการศึกษาพบว่าช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 80% และลดโอกาสการนอนโรงพยาบาลได้ถึง 90% นอกจากนี้ยังสามารถฉีดได้ทั้งในคนที่เคยและไม่เคยเป็นไข้เลือดออกมาก่อน (วัคซีนไข้เลือดออกรุ่นเก่าไม่ควรฉีดในคนที่ยังไม่เคยเป็นไข้เลือดออก) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องวัคซีนไข้เลือดออกได้ที่ 092-414-9254, Line Official @gloveclinic (มีแอดข้างหน้า)

HIV แต่กำเนิด

ประเด็นร้อนที่ได้รับการพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ที่มีข้อความของนักศึกษาหญิงเปิดเผยว่าตัวเธอเองได้มีเพศสัมพันธ์แบบ one night stand เวลาไปเที่ยวกลางคืนบ่อยครั้ง และได้บอกความจริงว่าเธอเองมีเชื้อ HIV

อาการของเอดส์เป็นอย่างไร ทำความรู้จักกับเอดส์

แท้จริงแล้วเอดส์ไม่ใช่โรค หากแต่คือระยะสุดท้ายของการติดเชื้อ HIV ซึ่ง HIV นั่นเองคือไวรัสที่ทำลายภูมิคุ้มกันของร่างกาย

อาการ HIV จากการติดเชื้อไวรัส

HIV คืออะไรและมีอาการอย่างไร HIV (human immunodeficiency virus) คือไวรัสที่ทำลายภูมิคุ้มกันของร่างกาย และถ้าไม่ได้รับการรักษาจะนำไปสู่ภาวะเอดส์ (AIDS หรือ acquired immunodeficiency syndrome) ซึ่งปัจจุบันไม่มีการรักษา HIV ให้หายขาดได้ (การรักษาหายขาดยังอยู่ในการทดลอง) แต่สามารถทานยาต้านไวรัสควบคุมไวรัสในเลือดให้อยู่ในปริมาณที่ต่ำจนตรวจไม่พบ (undetectable) และสามารถใช้ขีวิตที่สุขภาพที่ดีเช่นคนทั่วไปและไม่แพร่เชื้อให้คู่ของตัวเองได้ อาการ HIV ส่งผลต่อร่างกายตามระยะการติดเชื้อต่างๆ การติดเชื้อไวรัส HIV สามารถทำให้เกิดอาการให้หลายระบบของร่างกาย ตัวไวรัส HIV เองนั้นจะมีความจำเพาะต่อเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด CD4 ซึ่งเป็นเซลล์ที่ควบคุมภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยเมื่อเซลล์ CD4 ลดลง จะทำให้ร่างกายอ่อนแอและเกิดการติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งอาจมีลักษณะจำเพาะ เช่น การติดเชื้อราในช่องปาก (oral candidiasis), ปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อรา (pneumocystis pneumonia) , หรือวัณโรคแบบแพร่กระจายทั่วตัว (disseminated tuberculosis) เป็นต้น โดยโรคต่าง ๆ ที่กล่าวมามักจะเจอเมื่อผู้ป่วยอยู่ในภาวะเอดส์  ในบทความนี้เราจะขอพูดถึงอาการของ HIV ก่อน และจะขอแยกอาการของภาวะเอดส์ไปอธิบายในอีกบทความ อาการ HIV เบื้องต้น(acute HIV infection) ในระยะแรกที่ติดเชื้อ (ภายใน 2-4 สัปดาห์แรก) ส่วนหนึ่งของคนไข้อาจรู้สึกเหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือทอนซิลอักเสบ โดยอาจมีไข้, ปวดเมื่อยตัว, เจ็บคอ, ต่อมน้ำเหลืองโต คนไข้บางรายอาจสังเกตว่ามีผื่นร่วมด้วย อาการในช่วงนี้อาจจะหายไปได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ ในระยะนี้คนไข้หลายรายอาจได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่, ทอนซิลอักเสบ, จนถึงไข้เลือดออก ดังนั้นถ้าคนไข้มีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ HIV จึงมีความจำเป็นที่ต้องแจ้งให้แพทย์ผู้ตรวจทราบข้อมูลเพื่อการให้การตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้อง อาการ HIV ในระยะติดเชื้อเรื้อรัง (chronic HIV infection) ผู้อยู่ร่วมกับเชื้อ HIV ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในระยะนี้ ซึ่งบางคนก็อาจจะเรียกว่าระยะที่ไม่แสดงอาการ (asymptomatic HIV infection) ซึ่งแม้ว่าจะไม่แสดงอาการ แต่ไวรัสยังมีการแบ่งตัวอย่างต่อเนื่องในร่างกาย และยังสามารถแพร่เชื้อให้คู่นอนได้ด้วย ถ้าได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส ผู้อยู่ร่วมกับเชื้อ HIV ก็จะไม่ดำเนินไปสู่ระยะเอดส์…

ฝีดาษลิง อาการและการรักษา

Monkeypox หรือฝีดาษลิง ขณะนี้ได้มีการแพร่กระจายในกลุ่ม LGBTQ อย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยจากข้อมูลของกรมควบคุมโรคล่าสุด 21 ส.ค. 66 มีคนไข้ติดเชื้อฝีดาษทั้งหมดเกือบ 200 ราย ซึ่งในความเป็นจริงคงยังมีคนไข้ที่มีอาการแต่ไม่ได้เข้าระบบอีกมาก ทำให้ตัวเลขที่แสดงน่าจะต่ำกว่าความเป็นจริง คนไข้อาจจะมาด้วยไข้หรือปวดเมื่อยตัว 3-5 วันก่อนที่จะเริ่มสังเกตว่ามีตุ่มน้ำตามตัว การสังเกตตุ่มน้ำที่เป็นลักษณะจำเพาะของฝีดาษลิงนั้น ก็คือตุ่มน้ำมักจะอยู่เดี่ยว ๆ และมีขนาดใหญ่กว่าตุ่มน้ำทั่วไป และยังอาจเห็นลักษณะเหมือนหัวหนองที่ตุ่มน้ำได้อีกด้วย บางรายอาจจะนำมาด้วยแผลที่อวัยวะเพศซึ่งก็คือทางเข้าของเชื้อฝีดาษลิง และมีต่อมน้ำเหลืองโตบริเวณขาหนีบร่วมด้วย แม้จะมีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคฝีดาษลิงอยู่บ้าง แต่สถิติของการเสียชีวิตถือว่าต่ำมากโดยอยู่ราว ๆ 1 ต่อ 1,000 ราย ดังนั้นแม้ว่าโรคจะติดต่อได้ง่ายโดยการสัมผัสใกล้ชิดแต่ก็ไม่ได้มีความรุนแรงมากนัก ยกเว้นในคนไข้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ส่วนการรักษาหลัก ๆ นั้นคือการรักษาตามอาการเหมือนการติดเชื้อไวรัสอื่น ๆ แต่ในรายที่ติดเชื้อรุนแรงและมีความเสี่ยงถึงแก่ชีวิตอาจพิจารณาเลือกใช้ยาต้านไวรัส tecovirimat ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาฝีดาษ (smallpox) ในอดีต ปัจจุบันยังไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกันฝีดาษลิงในประเทศไทย ดังนั้นจึงยังไม่มีการป้องกันที่มีประสิทธิภาพที่ดีพอ คนที่เคยได้รับวัคซีนฝีดาษมาก่อนอาจจะยังมีภูมิคุ้มกันต่อฝีดาษลิงอยู่บ้าง อาจจะสามารถป้องกันการติดเชื้อฝีดาษลิงได้หรือถ้ากรณีที่ติดเชื้อฝีดาษลิงก็อาจจะมีอาการไม่มาก หากคู่นอนของคุณมีผื่นหรือตุ่มน้ำที่น่าสงสัยก็ควรแนะนำให้ไปตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงด้วยวิธี PCR นอกจากนี้ก็ควรงดการมีเซ็กส์รวมถึงสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลที่สงสัยว่าติดเชื้อฝีดาษลิง โดยระยะเวลาที่สามารถแพร่เชื้อได้ของผู้ที่มีเชื้อฝีดาษลิงโดยประมาณคือ 21 วันโดยนับจากวันแรกที่เริ่มมีอาการ

การป้องกันภัยเงียบด้วยการฉีดวัคซีน HPV

Human papillomavirus (HPV) เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบบ่อยที่สุดทั่วโลก อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพต่างๆ รวมถึงหูดที่อวัยวะเพศและมะเร็งบางชนิด อย่างไรก็ตาม มีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับภัยเงียบนี้ นั่นคือ วัคซีน HPV  ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ HPV: HPV หมายถึงกลุ่มของไวรัสที่ติดเชื้อในผิวหนังและเยื่อเมือก ส่วนใหญ่ติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ และใครก็ตามที่มีเพศสัมพันธ์มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ เชื้อ HPV มีมากกว่า 100 ชนิด โดยบางสายพันธุ์มีความเสี่ยงสูงในการก่อให้เกิดมะเร็ง และเชื้ออื่นๆ ที่ก่อให้เกิดหูดที่อวัยวะเพศ ความสำคัญของการฉีดวัคซีน HPV: การป้องกันมะเร็งปากมดลูก: การติดเชื้อ HPV เป็นสาเหตุสำคัญของมะเร็งปากมดลูก การฉีดวัคซีนสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคที่คุกคามชีวิตนี้ได้อย่างมาก เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเยาวชน ทั้งชายและหญิงที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนก่อนที่จะมีเพศสัมพันธ์ การป้องกันมะเร็งอื่นๆ: นอกจากมะเร็งปากมดลูกแล้ว HPV ยังสามารถก่อให้เกิดมะเร็งชนิดอื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น มะเร็งทวารหนัก ช่องคลอด ปากช่องคลอด องคชาติ และมะเร็งช่องปาก (คอ) การฉีดวัคซีนทำให้แต่ละคนมีโอกาสเกิดมะเร็งเหล่านี้น้อยลงในภายหลัง การป้องกันหูดที่อวัยวะเพศ: สายพันธุ์ HPV ที่ทำให้เกิดหูดที่อวัยวะเพศนั้นติดต่อได้สูง วัคซีนป้องกันสายพันธุ์เหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อและการเกิดหูดที่อวัยวะเพศ Herd Immunity: การฉีดวัคซีน HPV ไม่เพียงแต่ปกป้องผู้ที่ได้รับวัคซีนเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่อีกด้วย โดยการลดความชุกของเชื้อ HPV ในชุมชน วัคซีนจะช่วยปกป้องบุคคลที่ไม่ได้รับวัคซีน รวมถึงผู้ที่ไม่สามารถรับวัคซีนได้เนื่องจากเหตุผลทางการแพทย์ ความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีน: การวิจัยอย่างกว้างขวางและการทดลองทางคลินิกจำนวนมากได้แสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยและประสิทธิผล ของวัคซีนเอชพีวี วัคซีนนี้แนะนำสำหรับทั้งชายและหญิง โดยทั่วไปแล้วฉีดสองหรือสามครั้งในช่วงหลายเดือน ผลข้างเคียงที่พบบ่อย (หากมี) จะไม่รุนแรงและเกิดขึ้นชั่วคราว เช่น อาการเจ็บบริเวณที่ฉีด วัคซีน HPV เป็นเครื่องมือสำคัญในการป้องกันภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับ HPV รวมถึงมะเร็งปากมดลูกและหูดที่อวัยวะเพศ โดยการฉีดวัคซีน บุคคลต่างๆ ไม่เพียงแต่ป้องกันตนเองเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อ HPV ในชุมชนโดยรวมอีกด้วย ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัคซีน HPV และความเหมาะสมสำหรับคุณหรือคนที่คุณรักไม่ว่าเพศใดก็ตาม เพราะการป้องกันย่อมดีกว่าการรักษาเสมอครับ สำหรับท่านที่สนใจ หรือต้องการสอบถามเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันไวรัส HPV เพิ่มเติมสามารถติดต่อโกลฟคลินิกได้ทาง Line Official (@gloveclinic) หรือ inbox ผ่านเพจ Glove…

การตรวจ รักษา ซิฟิลิส

หลายคนงงว่าได้ซิฟิลิสมาได้ยังไงทั้งที่ตัวเองใส่ถุงป้องกันอย่างดี ความเป็นจริงซิฟิลิสนั้นติดง่ายมากโดยเฉพาะระยะที่สอง (secondary syphilis) เคยมีการศึกษาแสดงให้เห็นว่าเพียงแค่การมีออรัลเซกส์อย่างเดียวกับคนที่มีเชื้อซิฟิลิส ก็ทำให้มีโอกาสติดซิฟิลิสถึง 10-15% นอกจากนั้นเมื่อได้รับเชื้อซิฟิลิสมาแล้วก็มักจะไม่มีอาการ ทำให้เราควบคุมการระบาดได้ยาก การตรวจเลือดสกรีนหาเชื้อซิฟิลิสเป็นระยะ (ทุก 3-6 เดือนขึ้นกับความเสี่ยง) จะทำให้เรามั่นใจและสามารถรักษาโรคได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ อาการของซิฟิลิส ซิฟิลิสเป็นโรคที่มีการดำเนินโรคค่อนข้างช้า โดยซิฟิลิสในระยะแรก (primary syphilis) นั้นเกิดหลังจากได้รับเชื้อ 3-4 อาทิตย์ (เฉลี่ย 10-90 วัน) โดยคนไข้อาจมีแผลตรงทางเข้าของเชื้อ และมักจะเป็นแผลขอบเรียบและไม่เจ็บ ดังนั้นแผลอาจจะเกิดได้ที่ริมฝีปาก, อวัยวะเพศ, หรือรูทวารหนักก็ย่อมได้ คนไข้หลายรายอาจไม่รู้สึกว่าเป็นแผลด้วยซ้ำไปจึงทำให้ไม่ได้มาตรวจรักษา ซิฟิลิสในระยะที่สอง (secondary syphilis) มักเกิดหลังได้รับเชื้อไปเป็นเวลา 2-3 เดือน ระยะนี้คนไข้มักจะมีผื่นนูนแดงกระจายตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกายลักษณะที่ค่อนข้างจำเพาะของผื่นที่เกิดจากซิฟิลิสคือผื่นมักจะปรากฏที่บริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า ซึ่งในระยะที่สองนี้คนไข้อาจจะมีไข้หรือต่อมน้ำเหลืองโตร่วมด้วยเนื่องจากเป็นระยะที่เชื้อมีจำนวนมากในร่างกาย ทั้งยังสามารถแพร่กระจายให้คนที่มีเพศสัมพันธ์ด้วยค่อนข้างง่ายถึงแม้ว่าจะมีแค่ออรัลเซ็กส์ก็ตาม หลังจากนั้นซิฟิลิสสามารถหลบซ่อนอยู่ในร่างกายโดยไม่แสดงอาการได้เป็นระยะเวลาหลายปี ดังนั้นการตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อซิฟิลิสแม้ว่าผู้ป่วยจะไม่มีอาการ จึงยังมีความสำคัญมากในคนที่มีความเสี่ยง ซิฟิลิสระยะที่สาม (tertiary syphilis) มักจะเกิดเมื่อมีเชื้อซิฟิลิสมานานแล้วไม่ได้รักษาโดยในระยะนี้เชื้อซิฟิลิสสามารถเข้าไปในสมองหรือระบบประสาทส่วนกลาง (neurosyphilis) ทั้งยังสามารถทำให้เกิดจอตาอักเสบ หรือการอักเสบของเส้นเลือดแดงใหญ่ได้ ซึ่งระยะนี้จะเป็นระยะที่อันตรายเนื่องจากไปกระทบอวัยวะสำคัญ และยังรักษาได้ยากอีกด้วย ซิฟิลิสสามารถรักษาได้ไหม ซิฟิลิสสามารถรักษาได้ โดยยาเพนนิซิลลินซึ่งถูกค้นพบโดย Alexander Fleming ได้ถูกนำมาใช้เป็นยารักษาหลักของซิฟิลิสมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1943 จนกระทั่งปัจจุบัน และเนื่องจากซิฟิลิสเป็นเชื้อที่ติดได้ง่ายจากเพศสัมพันธ์แถมยังอาจไม่แสดงอาการ ในปัจจุบันจึงเริ่มมีการใช้ยาปฏิชีวนะชื่อ doxycycline ซึ่งเป็นยาที่สามารถใช้รักษาซิฟิลิสและยังมีผลข้างเคียงที่ต่ำ โดยนำเอา doxycycline มาใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อซิฟิลิสหลังมีเพศสัมพันธ์และเรียกกันว่า Doxy-Pep การป้องกันซิฟิลิส วิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการป้องกันซิฟิลิสคือการฝึกมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย ใช้วิธีป้องกันทุกครั้ง เช่น ถุงยางอนามัย ซึ่งทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกัน ลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ  การตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STIs) เป็นประจำเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีเพศสัมพันธ์หรือมีคู่นอนหลายคน การทดสอบช่วยให้สามารถตรวจพบและรักษาโรคซิฟิลิสได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ช่วยลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนและการแพร่เชื้อต่อไป  ทราบประวัติทางเพศของคู่ของคุณ โดยการสื่อสารอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมาเกี่ยวกับประวัติทางเพศเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคซิฟิลิส การป้องกันโรคซิฟิลิสต้องใช้แนวทางเชิงรุกในการดูแลสุขภาพทางเพศ การปฏิบัติทางเพศอย่างปลอดภัย รับการทดสอบ STI เป็นประจำ และการสื่อสารอย่างเปิดเผยกับคู่นอน จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อซิฟิลิสได้อย่างมาก สำหรับท่านที่สนใจ หรือต้องการสอบถามเกี่ยวกับการตรวจซิฟิลิส เพิ่มเติมสามารถติดต่อโกลฟคลินิกได้ทาง Line Official (@gloveclinic) หรือ…

อาการของ HIV

โดยทั่วไปอาการของผู้ติดเชื้อ HIV มักจะขึ้นกับระยะของการติดเชื้อของแต่ละคน โดยสามารถแบ่งได้เป็นระยะติดเชื้อฉับพลัน ​(acute HIV infection), ระยะที่ไม่มีอาการ (asymptomatic HIV infection) และระยะที่ภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือที่ชอบเรียกกันว่าโรคเอดส์ (AIDS or Advanced Immunodeficiency Syndrome)

แค่ภายนอกออรัลกันเฉยๆ ติดซิฟิลิสได้ !

หลายคนงงว่าได้ซิฟิลิสมาได้ยังไงทั้งที่ตัวเองใส่ถุงป้องกันอย่างดี ความเป็นจริงซิฟิลิสนั้นติดง่ายมากโดยเฉพาะระยะที่สอง (secondary syphilis) เคยมีการศึกษาแสดงให้เห็นว่าเพียงแค่การมีออรัลเซกส์อย่างเดียวกับคนที่มีเชื้อซิฟิลิส ก็ทำให้มีโอกาสติดซิฟิลิสถึง 10-15% เกร็ดที่น่าสนใจเกี่ยวกับซิฟิลิส เมื่อพูดถึงประวัติศาสตร์ของเชื้อซิฟิลิสนั้น อาจจะต้องย้อนไปหลายร้อยปีโดยจุดเริ่มต้นของการระบาดครั้งใหญ่เกิดในช่วงปลายคริสตศตวรรษที่ 15 ในยุโรปขณะที่กองทัพของฝรั่งเศสบุกเข้าเมืองเนเปิลส์ของอิตาลี หมอของอิตาลีในขณะนั้นตรวจพบทหารฝรั่งเศสที่ป่วยด้วยอาการตุ่มหนองขึ้นกระจายตามร่างกายซึ่งไม่เหมือนกับโรคเรื้อนหรือโรคเท้าช้างที่เคยรู้จักมาก่อน ก่อนที่จะชื่อว่าซิฟิลิสนั้น การเรียกชื่อโรคก็เป็นไปตามความเกลียดชังของคนในสมัยนั้น เช่น คนอิตาลี, คนอังกฤษ, คนเยอรมันในสมัยนั้นก็จะเรียกโรคนี้ว่า French disease หรือโรคของคนฝรั่งเศส ในขณะที่คนฝรั่งเศเองก็จะเรียกโรคนี้ว่า Neapolitan disease หรือโรคของชาวเนเปิลส์ เป็นต้น ชื่อโรคซิฟิลิสนั้นถูกเรียกจากหนังสือนิยายที่แต่งขึ้นในปีค.ศ. 1530 เรื่อง Syphilus sive Morbus Gallicus โดยกวีชาวอิตาลีโดยตัวเอกในเรื่องชื่อ Syphilus ถูกสาปโดยเทพเจ้า Apollo ให้เป็นโรคที่น่าอับอายโดยตั้งชื่อโรคนี้ในหนังสือว่า syphilis ตามชื่อตัวเอกในเรื่อง เชื้อซิฟิลิสถูกตรวจพบเป็นครั้งแรกในปีค.ศ. 1905 โดยแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน 2 คน (Erich Hoffmann และ Fritz Schaudinn) โดยพบแบคทีเรียที่เป็นรูปทรงขดม้วนจากผื่นที่ช่องคลอดของคนไข้ที่มีซิฟิลิสในระยะที่สอง (secondary syphilis) ยาเพนนิซิลลินซึ่งถูกค้นพบโดย Alexander Fleming ได้ถูกนำมาใช้เป็นยารักษาหลักของซิฟิลิสมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1943 จนกระทั่งปัจจุบัน ซิฟิลิสเป็นโรคที่มีการดำเนินโรคค่อนข้างช้า โดยซิฟิลิสในระยะแรก (primary syphilis) นั้นเกิดหลังจากได้รับเชื้อ 3-4 อาทิตย์ (เฉลี่ย 10-90 วัน) โดยคนไข้อาจมีแผลตรงทางเข้าของเชื้อ และมักจะเป็นแผลขอบเรียบและไม่เจ็บ ดังนั้นแผลอาจจะเกิดได้ที่ริมฝีปาก, อวัยวะเพศ, หรือรูทวารหนักก็ย่อมได้ คนไข้หลายรายอาจไม่รู้สึกว่าเป็นแผลด้วยซ้ำไปจึงทำให้ไม่ได้มาตรวจรักษา ซิฟิลิสในระยะที่สอง (secondary syphilis) มักเกิดหลังได้รับเชื้อไปเป็นเวลา 2-3 เดือน ระยะนี้คนไข้มักจะมีผื่นนูนแดงกระจายตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกายลักษณะที่ค่อนข้างจำเพาะของผื่นที่เกิดจากซิฟิลิสคือผื่นมักจะปรากฏที่บริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า ซึ่งในระยะที่สองนี้คนไข้อาจจะมีไข้หรือต่อมน้ำเหลืองโตร่วมด้วยเนื่องจากเป็นระยะที่เชื้อมีจำนวนมากในร่างกาย ทั้งยังสามารถแพร่กระจายให้คนที่มีเพศสัมพันธ์ด้วยค่อนข้างง่ายถึงแม้ว่าจะมีแค่ออรัลเซ็กส์ก็ตาม หลังจากนั้นซิฟิลิสสามารถหลบซ่อนอยู่ในร่างกายโดยไม่แสดงอาการได้เป็นระยะเวลาหลายปี ดังนั้นการตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อซิฟิลิสแม้ว่าผู้ป่วยจะไม่มีอาการ จึงยังมีความสำคัญมากในคนที่มีความเสี่ยง ซิฟิลิสระยะที่สาม (tertiary syphilis) มักจะเกิดเมื่อมีเชื้อซิฟิลิสมานานแล้วไม่ได้รักษาโดยในระยะนี้เชื้อซิฟิลิสสามารถเข้าไปในสมองหรือระบบประสาทส่วนกลาง (neurosyphilis) ทั้งยังสามารถทำให้เกิดจอตาอักเสบ หรือการอักเสบของเส้นเลือดแดงใหญ่ได้ ซึ่งระยะนี้จะเป็นระยะที่อันตรายเนื่องจากไปกระทบอวัยวะสำคัญ และยังรักษาได้ยากอีกด้วย เนื่องจากซิฟิลิสเป็นเชื้อที่ติดได้ง่ายจากเพศสัมพันธ์แถมยังอาจไม่แสดงอาการ…

พี่เล็ก ชาญวิทย์ ปาคำ จากวัยรุ่นเมืองเหนือสู่ผู้ให้คำปรึกษาด้านเอชไอวี

วันนี้เราจะมาคุยกับพี่เล็ก ชาญวิทย์ ปาคำ ผู้ให้คำปรึกษาด้านเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ประสบการณ์มากกว่า 20 ปี

6 คำถามเกี่ยวกับ HPV Vaccine (วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก มะเร็งทวารหนัก และหูดหงอนไก่)

วัคซีนป้องกันเชื้อ HPV แบบ 4 ชนิดต่างกับแบบ 9 ชนิดยังไงบ้าง?

วัคซีนงูสวัด / Shingles vaccine

วัคซีนงูสวัดเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ 50 ปีขึ้นไป เพราะคนวัยนี้เมื่อเกิดโรคงูสวัดจะมีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงกว่าวัยอื่น

วัคซีนปอดอักเสบ Prevnar13 + Pneumovax23

โรคปอดอักเสบ (Pneumonia) เป็นโรคในระบบทางเดินหายใจแบบเฉียบพลันที่พบบ่อย โดยเฉพาะในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ Vaxigrip

ไข้หวัดใหญ่ สามารถป้องกันได้ง่ายๆ ด้วยการฉีดวัคซีน

Hepatitis B vaccine

วัคซีนไวรัสตับอักเสบบีประกอบด้วยโปรตีนที่ผิวของไวรัส (HBsAg) ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแบบใหม่ / Thin Prep PAP smear

ข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติระบุว่า มะเร็งปากมดลูก (Cervical cancer) เป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 2 ของหญิงไทย

พยาธิในช่องคลอด / Trichomoniasis

พยาธิในช่องคลอด เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากเชื้อโปรโตซัว Trichomonas vaginalis ซึ่งพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

ไวรัสตับอักเสบ เอ (Viral hepatitis A)

ถึงแม้ว่าโรคไวรัสตับอักเสบชนิดเอ จะไม่ใช่โรคที่รุนแรงหรือโรคเรื้อรัง แต่ก็เป็นโรคที่ติดต่อกันได้ง่าย

ช่องคลอดอักเสบ / Bacterial vaginosis

ช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย คือ การติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดและเกิดการอักเสบต่อมา พบได้บ่อยมากแม้จะไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อน

เชื้อราในช่องคลอด / Vaginal candidiasis

เชื้อราในช่องคลอดเป็นอีกโรคที่พบได้บ่อยในผู้หญิง ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อราทำให้มีอาการคันและมีตกขาวผิดปกติได้

อุ้งเชิงกรานอักเสบ (Pelvic inflmmatory disease – PID)

อุ้งเชิงกรานอักเสบ (Pelvic Inflamatory Disease) คือ การติดเชื้อบริเวณระบบสืบพันธุ์ในเพศหญิง บริเวณมดลูก ปีกมดลูก และท่อนำไข่

ยูเรียพลาสมา/ไมโคพลาสมา

เป็นเชื้อแบคทีเรียกลุ่มหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคหนองในเทียม

โรคเริม / Herpes

โรคเริม เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes Simpextype 1, Herpes Simplex type 2

โรคหนองในเทียม / Non-gonococcal infection

หนองในเทียม เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียตัวอื่นๆ ที่ไม่ใช่หนองในแท้

โรคหนองในแท้ / Gonorrhea

หนองในแท้ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า Neisseria gonorrhea

เอชพีวีและหูดหงอนไก่ / HPV and genital wart / condyloma accuminata

หูดหงอนไก่ เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) ซึ่งมีมากกว่า 40 สายพันธุ์

อาการ HIV จากการติดเชื้อไวรัส

HIV (Human Immunodeficiency Virus) คือ เชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ (AIDS) โดยเชื้อจะไปทำลายเม็ดขาว (CD4 lymphocyte)

ซิฟิลิส / Syphilis

ซิฟิลิส เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า Treponema pallidum มีรูปร่างเป็นเกลียวและมีขนาดเล็กมาก

ไวรัสตับอักเสบบี / Hepatitis B

ตับเป็นอวัยวะสำคัญในการจัดการสารอาหาร, กรองของเสียในเลือด, และช่วยต่อสู้กับภาวะติดเชื้อ

We use cookies to improve performance. and good experience using your website. You can study details at Privacy Policy and can manage your own privacy by clicking on Settings

Privacy Preferences

You can choose your cookie settings by turning them on/off. Cookies of each type are available on request, except essential cookies.

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Strictly necessary cookies
    Always Active

    These types of cookies are essential for the website to function. so that you can use it normally and visit the website You cannot disable cookies in our website system.

  • คุกกี้ที่จำเป็น

    These types of cookies are essential for the website to function. so that you can use it normally and visit the website You cannot disable cookies in our website system.

Save